วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ ความหมาย


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์

 
              วิทยานิพนธ์เป็นงานทางปัญญาความคิด(Cognitive work) ต้องอาศัยแรงกาย (Physical work) ในการทำวิทยานิพนธ์  นิสิต  นักศึกษาต้องมีการค้นคว้าข้อมูล แสวงหาความรู้ สร้างแบบจำลองทางความคิดและใช้สมาธิ ความตั้งใจอย่างสูง  ซึ่งการทำวิทยานิพนธ์เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา  ทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสถาบันการศึกษา   ปกติแล้วการเรียนระดับบัณฑิตศึกษาจะประกอบด้วย     2 ส่วนหลักที่สำคัญ ส่วนแรกคือ การเรียนตามรายวิชาหรือที่เรียกว่า  Course  Work  และส่วนที่สองคือการทำวิทยานิพนธ์จะเป็นส่วนสำคัญและเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา การเขียนวิทยานิพนธ์จึงเป็นเรื่องจำเป็น  ดังนั้นการที่จะสามารถบรรลุผลดังกล่าวได้นั้น  นิสิต นักศึกษาต้องมีความรู้ในเรื่องที่ทำ  มีระบบที่ดีในการคิด การทำงาน มีความรู้  ความสามารถ จะช่วยให้วิทยานิพนธ์มีคุณภาพ  ซึ่งงานวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษา เรียกว่า Thesisในภาษาไทยราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติให้ตรงกับคำว่า วิทยานิพนธ์ และการศึกษาค้นคว้าอิสระหรือที่เรียกว่า Independent Study  เป็นงานวิจัยในระดับปริญญาโทและใช้คำว่า Dissertation หมายถึงงานวิจัยในระดับปริญญาเอก

 
ความหมายของวิทยานิพนธ์

 
              ได้มีผู้ให้ความหมายของวิทยานิพนธ์ไว้ ทั้งความหมายแคบและความหมายกว้าง สำหรับความหมายแคบ  วิทยานิพนธ์(Thesis or Dissertation) หมายถึง การศึกษาค้นคว้าหรือการวิจัยของนักศึกษาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งจะอยู่ในรูปของงานวิจัย มีอาจารย์ที่ปรึกษา  กรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ และที่สำคัญเป็นงานวิจัยที่นิสิต  นักศึกษาเลือกศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจและทำวิทยานิพนธ์ด้วยตนเองเกือบทุกกระบวนการ ส่วนความหมายกว้าง  วิทยานิพนธ์  หมายถึง บทนิพนธ์ที่ใช้กระบวนการวิจัยที่แสดงถึงความริเริ่มในการประมวลความรู้  และสร้างองค์ความรู้ใหม่  ที่ นักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา  แผน  ก แต่ละคนจะต้องทำ  นับเป็นงานสำคัญยิ่งส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก  โดยทั่วไปวิทยานิพนธ์ เป็นผลงานวิชาการที่มีเนื้อหาสาระที่แสดงถึงความริเริ่มของนักศึกษา  โดยมีขอบข่าย  ปริมาณ  คุณภาพ  และความลึกซึ้งของเนื้อหาสาระสูงกว่าการศึกษาค้นคว้าอิสระ การศึกษาปัญหาพิเศษ  และภาคนิพนธ์  ส่วนกรณีเป็นนิสิตในระดับบัณฑิตศึกษา  แผน    เรียกว่า การศึกษาค้นคว้าอิสระ  (Independent  Study)  การศึกษาปัญหาพิเศษ  (Study Problem) สารนิพนธ์(Substantive Report)  หมายถึง  บทนิพนธ์  กรณีศึกษา  สิ่งประดิษฐ์  หรือการวิเคราะห์พัฒนาระบบงานที่ใช้วิธีการวิจัยที่แต่ละคนจะต้องทำเพื่อเป็นงานส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาโท  และหลักสูตรประกาศนียบัตร โดยทั่วไปในการศึกษาค้นคว้าอิสระและการศึกษาปัญหาพิเศษ  สารนิพนธ์ มีขอบข่าย  ปริมาณ  คุณภาพ  และความลึกซึ้งของเนื้อหาน้อยกว่าวิทยานิพนธ์(มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.   2549 : 1)
              วิทยานิพนธ์(Thesis) ดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation) เป็นรายงานการค้นคว้า วิจัยที่เรียบเรียงอย่างละเอียดรอบครอบ มีเหตุ มีผล ตามขั้นตอนระเบียบวิธีวิจัย เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตหรือดุษฎีบัณฑิต (บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์.  2536 : 13)
              โดยทั่วไปงานวิจัยระดับปริญญาโทมีขอบเขต (Scope)  ที่แคบกว่างานวิจัยระดับปริญญาเอก  ขอบเขตที่ว่านี้อาจเป็นจำนวนประชากร กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปร ปรากฏการณ์  เหตุการณ์  หรือแนวคิดที่ศึกษา  แต่วิทยานิพนธ์ก็ควรมีความริเริ่มใหม่ (Originality) และสร้างประโยชน์ต่อมวลความรู้มนุษย์และการเรียนระดับบัณฑิตศึกษาในแต่ละมหาวิทยาลัยแตกต่างกันในเรื่องโครงสร้างของหลักสูตรและกระบวนการอนุมัติงานวิทยานิพนธ์และการทำวิทยานิพนธ์ จะมีการแต่งตั้งอาจารย์จำนวนหนึ่ง ในรูปของคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ นักศึกษาจนเสร็จสิ้นกระบวนการการทำวิทยานิพนธ์ รวมทั้งร่วมดำเนินการสอบปกป้องในขั้นตอนสุดท้าย และคณะกรรมการชุดนี้จะตัดสินอนุมัติหรือไม่อนุมัติผลสอบวิทยานิพนธ์  ซึ่งส่วนใหญ่แล้ววิทยานิพนธ์ก็จะผ่านการอนุมัติ เนื่องจาก นักศึกษามีการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษาเสมอมา 

 
ความสำคัญของวิทยานิพนธ์

              การทำวิทยานิพนธ์เป็นกิจกรรมที่ควบคู่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เพราะเป็นส่วนประกอบในการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก  เพื่อรับปริญญาบัตรจากสถานศึกษานั้น  รวมทั้งฝึกให้นักศึกษาทำงานวิจัย ให้มีความสามารถบุกเบิกความรู้ใหม่ในสาขาวิชาของตนและกระบวนการการทำวิทยานิพนธ์จะช่วยให้สามารถผลิตคนที่มีความรู้ มีคุณลักษณะที่ดี ทั้งความเพียรพยายาม  ความรอบครอบ การทำงานอย่างเป็นระบบและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ซึ่งวิทยานิพนธ์มีความสำคัญหลายประการ  ดังนี้
                   1.  วิทยานิพนธ์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งสองระดับ โดยทั่วไปจะอยู่ในรูปของงานวิจัย  มีอาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ โดยในการศึกษาระดับปริญญาเอกขาดวิทยานิพนธ์ไม่ได้   หลักสูตรระดับปริญญาโท  แผน ก  แบบ ก(1)ไม่มีการเรียนเป็นรายวิชาแต่จะมีการทำวิทยานิพนธ์เพียงอย่างเดียวไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต   แผน ก แบบ ก(2) ทำวิทยานิพนธ์ซึ่งมีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า  12 หน่วยกิตและศึกษารายวิชาอีกไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต ส่วนแผน ข  ทำการศึกษาค้นคว้าอิสระซึ่งมีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า  8 หน่วยกิต  ระดับปริญญาเอก แบบ 1(2) ทำวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
                   2.  วิทยานิพนธ์เป็นเอกสารงานวิจัย ของนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา งานวิจัยเหล่านี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นอันสำคัญในการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ขณะเดียวกันงานวิจัยที่ผลิตออกมาสามารถนำไปใช้เป็นเอกสารอ้างอิงอย่างกว้างขวางและเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้งานวิจัยที่ผลิต โดยนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีทิศทางที่ตรงตามสถานการณ์และความต้องการปัจจุบัน มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อวงการวิชาการอย่างแท้จริง         (จิรพันธ์  อรรถจินดา.  2544  : คำนำ)
                   3.  นิสิต  นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่ให้ข้อมูลสะท้อนกลับว่า  ความรู้  ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำวิทยานิพนธ์มีประโยชน์ต่อการนำไปปฏิบัติหน้าที่มากมาย  เป็นประโยชน์ยิ่งกว่าที่ได้รับจากการเรียนรายวิชาต่าง ๆ ทั่วไป
              กล่าวได้ว่าวิทยานิพนธ์มีความสำคัญ โดยเฉพาะนักศึกษาจะต้องทำวิทยานิพนธ์ เพื่อเป็นส่วนประกอบในการจบหลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา รวมทั้งมีการใช้ความรู้การวิจัยในการปฏิบัติภารกิจของตนในวิชาชีพได้ด้วย







-------------------------------------


ให้คำปรึกษาการทำวิจัย thesis  is  การทำแบบสอบถาม ความพึงพอใจ การให้บริการ องค์กร ร้านค้า ธุรกิจ  084-7991757


 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น